92/34-36 Soi Pattanakarn 40 , Pattanakarn rd., Suan Luang, BKK
02-7229920-2

สวรรค์ของนักกินที่มาเก๊า (ตอนทื่4) Goa Nights

Goa Nights Taipa Village ,Macau

เสน่ห์ของมาเก๊าซึ่งเป็นอัตลักษณ์ที่โดเด่นของประเทศนี้ คือเรื่องอาหารผสมผสานวัฒนธรรมอย่างแท้จริง ย้อนรอยดูประวัติศาสตร์ความเป็นมา แรกเริ่มที่ประเทศโปรตุเกสออกสำรวจโลก โดยมีนักเดินเรือชื่อ Vasco da Gama วาสโกดากามา (ประมาณปี พ.ศ.2003-2068 ) พบเส้นทางเรือจากกรุงลิสบอน โปรตุเกส ไปถึงชายฝั่งมะละบาร์ ตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย โดยแล่นผ่านกู๊ดโฮป ทางตอนใต้ของแอฟริกา จนพบประเทศอินเดีย ก่อนที่จะขยายมาถึง การได้ครอบครองมาเก๊าเป็นอาณานิคมของโปรตุเกส ในคริสต์ศตวรรษที่ 16 แม้วันนี้จะกลับคืนสู่การเป็นเขตบริหารพิเศษของจีน แต่มาเก๊าก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอย่างที่ไม่มีใครจะเทียบได้

ถึงมาเก๊าจะมีพื้นที่เพียง 29.5 ตารางกิโลเมตร แต่ก็ร่ำรวยไปด้วยมรดกโลกกว่า 20 แห่ง รวมถึงเขตประวัติศาสตร์ที่เรียกรวมว่า “ศูนย์ประวัติศาสตร์มาเก๊า” ได้รับการจารึกรายชื่อมรดกโลกปี ค.ศ.2005 ชาวไทยส่วนใหญ่เมื่อไปเยือนมาเก๊ามักจะแวะกราบสักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น วัดอาม่า เทพธิดาแห่งท้องทะเล ที่สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1488 ก่อนที่จะมีเมืองมาเก๊าเสียอีก ไปขอพรเพื่อธุรกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง วัดเปากงเป็นที่สถิตของเปาบุ้นจิ้น เทพแห่งความยุติธรรม ส่วนใครเกิดปีชงสามารถแก้ชงได้ที่หอเทพไท้ส่วยเอี๊ยที่มีถึง 60 องค์

นอกจากวัดเก่าแก่หรือโบสถ์ของศานาคริสต์แล้ว มาเก๊ายังเต็มไปด้วยอาหารเมนูเด็ดมากมาย ตั้งแต่ร้านแบบสตรีทฟู้ดที่สืบทอดตำรับจากรุ่นสู่รุ่น ไปจนถึงร้านระดับมิชลิน หากท่านผู้อ่านไปยัง Taipa Village ถนนสายอาหารที่นักกินโหยหา จะมีอาหารให้ได้ลิ้มลองมากมายตั้งแต่สตรีทฟู้ด ร้านขนมต่างๆ เช่น คุ้กกี้อัลมอนด์ หมูแผ่น อาหารนานาชาติต่างๆ ทั้งโปรตุเกสแท้ๆ อาหารจีน ร้านขนมหวาน เค้กวอลนัทที่ขึ้นชื่อ คุ้กกี้ถั่วอัลมอนด์จีน ไอศครีม เรียกว่า กระเพาะทำงานหนักมากแน่นอน

ในไทปาวิลเลจนี้ มาดามจะพาท่านผู้อ่านไปแวะร้านอาหารอินเดียเพียงร้านเดียวของที่นี่ ร้านเล็กๆ นี้ชื่อ Goa Nights (กัวไนทส์) เมนูมีความน่าสนใจตรงที่เป็นอาหารอินเดียที่ปรับให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ ทั้งขนาด รูปแบบการนำเสนอ และ วัตถุดิบที่ใช้

เริ่มจากเครื่องดื่มของร้าน Mixologist ของร้าน Cheton Gangan ได้เล่าถึงที่มาของสูตรเครื่องดื่มแต่ละชนิดที่ปรุงขึ้นสอดคล้องกับเรื่องราวการเดินทางของ วาสโกดากามา จากโปรตุเกส ล่องเรือมาจนพบกับประเทศอินเดีย เมื่อผ่านแต่ละเมือง ก็จะค้นพบ ส่วนผสมที่แตกต่างกัน ซึ่งเขาได้ใช้แรงบันดาลใจมาจากทรัพยากรที่มีในเมืองนั้นๆ เช่น Mozambique มีความเปรี้ยวหวานหอมบลูเบอรี่

Mozambique เปรี้ยวหวานหอมผสมบลูเบอรี่

Calicut สีส้มจากน้ำแคร์รอต ปรุงด้วยเครื่องเทศจากอินเดีย มีความเผ็ดร้อนในรสชาติ แต่เย็นที่อุณหภูมิเครื่องดื่มที่เสิร์ฟ ให้ความรู้สึกที่แปลกแต่อร่อยและสดชื่น

Calicuts เครื่องดื่มผสมผสานเครื่องเทศ รสเผ็ดร้อน เสิร์ฟแบบเย็น

Mossel Bay ชื่อเมืองที่อุดมสมบูรณ์ด้วยผลไม้หลากหลายชนิด เครื่องดื่มชนิดนี้ ปรุงจากลูกพลัมสด น้ำมะนาว และ น้ำผึ้ง เปรี้ยวหวานหอมเย็นชื่นใจ นอกจากเครื่องดื่มแล้ว อาหารอินเดียของที่นี่เป็นอาหารที่ประยุกต์เพื่อเอาใจคนรุ่นใหม่

Mossel Bay ลูกพลัม น้ำผึ้ง มะนาว

Fish Moille แกงปลาใส่กะทิ เสิร์ฟกับข้าว Paneer Butter Masala แกงชีสเมนูคลาสสิคของอินเดียที่ขึ้นชื่อ หอมเครื่องเทศมาซาล่า เสิร์ฟมากับแผ่นแป้งอบโอ่งของอินเดีย ที่เรียกว่า “นาน” เมนูทานเล่น Goa Nights Nachos แป้งตอติญา และชีส Goa style clams หอยผัดกับผงเครื่องเทศมาซาล่า มีมะม่วงสุก และ มะนาว ลองมาเยี่ยมดูแล้วคุณจะค้นพบว่า อาหารอินเดียมีเสน่ห์และมนตร์ขลังให้ลุ่มหลง ในบรรยากาศที่ชวนให้เคลิบเคลิ้มในดินแดน มาเก๊า แห่งนี้

Goa Nights
เลขที่ 118 Rua Correria da Silva ,Taipa ,Macau
เปิดบริการ
อังคาร – ศุกร์ เฉพาะมื้อเย็น 18.00 น.- 01.00 น.
เสาร์ / อาทิตย์ 12.00 น. – 16.00 น. , มื้อเย็น 18.00 – 01.00 น.
(ปิดวันจันทร์)
โทร. +853 2856 7819
www.goanights.com
FB : @goanightsmacau